“Những người
không khóc sau khi xem Coco đều là những người không có tâm hồn”, - đó là thông
điệp lan truyền trên Internet ngay sau khi Disney phát hành bộ phim nổi tiếng -
Coco - vào cuối năm 2017.
Đó là chủ đề của Cuộc thi Sáng chế
năm 2018 do Bộ Khoa học và Công nghệ (cơ quan thường trực là Cục Sở hữu trí tuệ)
chủ trì, phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Tổng cục Sở hữu
trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) và Ban Khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam tổ chức.
Trong khuôn khổ Chương trình phát triển tài sản
trí tuệ giai đoạn 2016 - 2020, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ
xem xét hỗ trợ đăng ký bảo hộ sáng chế/giải pháp hữu ích tại Việt Nam đối với
các giải pháp kỹ thuật.
Vừa qua, Sở
Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp Trung tâm Ứng dụng Dịch vụ Khoa học và Công nghệ - Cục Công tác Phía
Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lớp
tập huấn về “Nhận diện và khái quát thẩm định giá tài sản trí tuệ trong doanh
nghiệp”. Đây là lần đầu tiên lớp tập huấn trên được tổ chức ở tỉnh Sóc Trăng,
là cơ hội để các ngành có liên quan, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thể
tiếp cận được những kiến thức bổ ích liên quan đến tài sản trí tuệ.
Ngày
13/6/2018, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh Sóc Trăng. Sở Khoa học và
Công nghệ (KH&CN) tỉnh Sóc Trăng tổ chức tập huấn tuyên truyền chính sách, phát luật về đổi mới
công nghệ, thiết bị; sở hữu công nghiệp.
Kể từ ngày
01/6/2018, việc đăng ký sáng chế và nhãn hiệu sẽ áp dụng phân loại mới do Tổ chức Sở hữu
trí tuệ thế giới công bố.
Chiến dịch kỷ niệm Ngày sở hữu trí
tuệ thế giới năm nay tôn vinh tài năng, sự khéo léo, ham học hỏi và sự can đảm
của phụ nữ - những người bằng lao động sáng tạo của mình đang thay đổi thế giới
và định hình tương lai chung của chúng ta.
Chỉ dẫn địa lý là một trong những quyền sở hữu công
nghiệp được bảo hộ theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005.
Theo Khoản 13, Điều 4, Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, Kiểu dáng công nghiệp được định
nghĩa là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường
nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này.
Xác định nhóm
hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu chính là xác định phạm vi đăng ký bảo hộ của một
nhãn hiệu. Theo đó, việc phân loại nhóm hàng hóa, dịch vụ này dựa trên bảng
phân loại hàng hóa, dịch vụ mà cơ quan sở hữu trí tuệ (SHTT) của một quốc gia
hướng dẫn, cung cấp chứ không phải sẽ dựa trên danh mục nhóm ngành theo quy định
của pháp luật đăng ký kinh doanh.