Cổng thông tin điện tử Sở Khoa học công nghệ tỉnh Sóc Trăng
 
 
 
Liên kết website
Skip portlet Portlet Menu
 
 
Hit counter
Lượt truy cập
0 3 1 4 4 0 8 0
 
 
 
 
 
Văn bản mới ban hành
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
(17/12/2018)

Là một trong 09 Luật được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã có nhiều điều chỉnh lớn về chính sách để phát triển giáo dục đại học trong thời gian tới, trong đó, đáng chú ý là không còn có sự phân biệt về bằng cấp giữa các hình thức đào tạo.

Điều 38 của Luật Giáo dục đại học năm 2012 quy định “Văn bằng giáo dục đại học được cấp cho người học sau khi tốt nghiệp một trình độ đào tạo theo một hình thức đào tạo, gồm: bằng tốt nghiệp đại học, bằng thạc sĩ và bằng tiến sĩ”. Theo quy định này, văn bằng sẽ được cấp cho người học sau khi tốt nghiệp ở một trình độ đào tạo theo một hình thức đào tạo tương ứng.


Tuy nhiên, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018, quy định này được thay đổi như sau:


1. Văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.


2. Người học hoàn thành chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra của trình độ đào tạo theo quy định, hoàn thành nghĩa vụ, trách nhiệm của người học thì được hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học cấp văn bằng ở trình độ đào tạo tương ứng.


Như vậy, sau khi Luật này có hiệu lực, sẽ không còn có sự phân biệt về bằng cấp giữa các hình thức đào tạo.


Sự thay đổi này xuất phát từ quan điểm đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày trước Quốc hội. Cụ thể, các cơ sở giáo dục đại học chỉ được liên kết đào tạo với điều kiện bảo đảm các yêu cầu về môi trường sư phạm, cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện và cán bộ quản lý. Bên cạnh đó, quy định trình độ chuẩn của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ đại học là thạc sĩ trở lên. Ngoài ra, hiện nay, Việt Nam đã ban hành Khung trình độ quốc gia thống nhất quy định khối lượng học tập tối thiểu, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, mức độ tự chủ và trách nhiệm của người tốt nghiệp mỗi trình độ đào tạo. Như vậy, xét về chương trình đào tạo (bao gồm cả chuẩn đầu ra) đến điều kiện dạy - học, chuẩn giảng viên… của hình thức giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên đều như nhau. Hai hình thức này chỉ khác nhau ở khâu tổ chức đào tạo, để phù hợp điều kiện, nhu cầu học tập khác nhau của người học. Do đó sự phân biệt về bằng cấp giữa các hình thức đào tạo là không cần thiết.


Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2019.

Thanh tra Sở

Tin đã đưa

Trang đầu Trang trước 12345678910 Trang sau Trang cuối
 
 
 

 
 
 
Hình ảnh hoạt động
Skip portlet Portlet Menu
 
Chuyên mục KHCN
Skip portlet Portlet Menu